Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025 (Kỳ báo cáo: từ ngày 01/10/2024 đến ngày 30/9/2025)
Thực hiện văn bản số 7099/UBND-NC ngày 19/9/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc cập nhật, bổ sung báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2025. Sau khi giao Văn phòng HĐND-UBND xã rà soát các nội dung theo yêu cầu, Ủy ban nhân dân xã Mai Hoa báo cáo kết quả cụ thể như sau:
I. CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO
Công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh của công dân luôn được Thường trực Đảng ủy, HĐND, lãnh đạo UBND xã quan tâm chỉ đạo thực hiện và xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã; UBND xã đã kịp thời ban hành các văn bản để chỉ đạo các phòng, ban tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân, không để xảy ra điểm nóng, đoàn đông người gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã.
II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
1. Kết quả tiếp công dân.
Năm 2025, UBND xã duy trì và thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân theo quy định. Kết quả, toàn xã tổ chức 52 lượt/ 52 người, không có đoàn đông người, cụ thể như sau:
+ Tiếp dân thường xuyên: 40 lượt/ 40 người.
+ Tiếp dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng: 12 lượt/ 12 người;
(Trong 120 lượt tiếp định kỳ của người đứng đầu, có 12 lượt có công dân, còn 108 lượt xã tổ chức tiếp định kỳ theo quy định nhưng không có công dân đến) Công tác tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị và người đứng đầu đã được quan tâm đúng mức. Nội dung tiếp công dân tập trung chủ yếu trên các lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai như: tranh chấp quyền sử dụng đất, lấn chiếm đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chế độ, chính sách khi nhà nước thu hồi đất, GPMB... Bên cạnh đó, các địa phương cũng quan tâm tổ chức các cuộc đối thoại với Nhân dân nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, góp phần hạn chế đơn thư phát sinh của công dân.
2. Kết quả tiếp nhận, xử lý đơn.
a) Tổng số đơn đã tiếp nhận: 25 đơn, trong đó tiếp nhận trong kỳ 25 đơn, kỳ trước chuyển sang 0 đơn.
Số đơn đã xử lý: 25/25 đơn, đạt tỷ lệ 100%;
Số đơn đủ điều kiện xử lý 25 đơn/ 25 vụ việc.
b) Phân loại xử lý đơn.
- Phân loại theo nội dung: Số đơn, số vụ việc khiếu nại: 0 đơn; Số đơn, số vụ việc tố cáo: 0 đơn; Số đơn, số vụ việc kiến nghị, phản ánh: 25 đơn
- Phân loại theo tình trạng giải quyết: Số đơn, số vụ việc đã giải quyết: 20 đơn; Số đơn, số vụ việc đang giải quyết 5 đơn; số đơn, số vụ việc chưa giải quyết: 0 đơn.
c) Kết quả xử lý đơn: Số vụ việc thuộc thẩm quyền: 25 vụ việc; Số vụ việc không thuộc thẩm quyền: 0 vụ việc.
3. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền.
a) Kết quả giải quyết khiếu nại: 0 đơn
b) Kết quả giải quyết tố cáo: 0 đơn
c) Kết quả giải quyết kiến nghị, phản ánh.
Toàn xã tiếp nhận 25 đơn, đến nay đã giải quyết 20/25 đơn đạt tỷ lệ 80%, còn đơn UBND xã đã giao cho các phòng chuyên môn đang tiến hành giải quyết theo quy định.
4. Kết quả kiểm tra, rà soát và việc giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, đông người, kéo dài: không có
5. Kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo do Ban tiếp công dân Trung ương, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH, đại biểu Quốc hội chuyển đến: không có
6. Công tác phối hợp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo Việc thực hiện phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước; cơ quan hành chính với cơ quan dân cử; cơ quan hành chính với co quan tư pháp về công tác tiêp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương được thực hiện một cách có hệ thống, có hiệu quả theo quy chế phối hợp giữa các cơ quan.
7. Việc đầu tư cơ sở vật chất, bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- UBND xã bố trí phòng tiếp công trong Trụ sở HĐND – UBND xã, trang bị phương tiện và các điều kiện làm việc cần thiết khác phục vụ cho việc tiếp công dân, Ban hành Nội quy, quy chế tiếp công dân, lịch tiếp công dân đúng quy định.
- Các xã trước khi sát nhập công công chức Văn phòng thống kê làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên theo quy định, còn hiện nay bố trí Phó chánh văn phòng HĐND- UBND xã làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Ưu điểm:
- Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư được các cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo và tập trung thực hiện tương đối nghiêm túc, hiệu quả, đảm bảo cơbản các quy định của pháp luật; các vụ việc tồn đọng, kéo dài đã được tập trung giải quyết dứt điểm, đáp ứng yêu cầu về ổn định tình hình trên địa bàn.
- Hoạt động đối thoại trong xử lý, giải quyết đơn thư tiếp tục được tăng cường và phát huy hiệu quả. Qua đó cho thấy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị trong việc quan tâm, xem xét tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của người dân được quan tâm, thực hiện hiệu quả ngay từ cơ sở.
2. Hạn chế, khó khăn:
Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai tại một số địa phương còn nhiều hạn chế, sai sót, làm phát sinh đơn thư của công dân liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai.
Công tác kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chưa được thường xuyên, kịp thời. Công tác phổ biến, tuyên tuyền các quy định của pháp luật, Luật khiếu nại, Luật tố cáo chủ yếu đang được tổ chức lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị. Một số vụ việc đã được các cơ quan Nhà nước giải quyết hết thẩm quyền, đúng chính sách pháp luật, nhưng công dân vẫn cố tình đeo bám khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh kéo dài, vượt cấp.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ THỜI GIAN TỚI
1. Triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật, các Thông tư quy định và hướng dẫn thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC.
2. Giải quyết kịp thời, có hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế đối với các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, địa phương; kiên quyết xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm để người tố cáo bị trả thù, trù dập.
3. Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất, công khai lịch tiếp công dân trên cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan; tăng cường trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tạo sự thống nhất trong quá trình xem xét, giải quyết, nhất là đối với những vụ việc đông người, phức tạp.
4. Tăng cường và có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp; không để phát sinh “điểm nóng”.
Trên đây là báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư năm 2025 của UBND xã Mai Hoa./.
